Brioche Raisin Snails – Bánh Brioche cuộn nho khô

Làm bánh này vui thật. Vui từ lúc bắt đầu làm cho tới lúc thưởng thức. Chưa bao giờ có cảm giác như vậy. Và tôi biết vì sao …

1. Liếc công thức thấy các nguyên liệu đều có sẵn trong bếp. Hurahhhhhhhh …

2. Không phải nhào bột gì cả nên rất nhanh. Chỉ việc lấy bột từ mẻ Brioche trước ra rã đông, trước khi đi làm cho xuống ngăn dưới. Chiều về chỉ việc cán bột là gần như xong. Chuẩn bị xong – đi đón con gái – cả nhà ăn cơm xong – bánh cũng xong mẻ đầu.

3. Lần đầu tiên biết thế nào là đốt rượu rum và lần đầu tiên biết được nho khô dậy mùi hấp dẫn thế nào khi được “tôi” trong lửa của rượu. Bật một cái, tia lửa bén nhanh vào đám nho ngâm rượu, bùng lên ngọn lửa xanh nhạt, trong vắt, không gợn chút lửa đỏ nào. Thích thú nhìn đám lửa nhảy múa. Góc bếp mùa đông của tôi dường như ấm lên (nhà đun bếp từ, lâu lâu mới nhìn thấy lửa :)). Thực ra sự hứng khởi mới bắt đầu từ đây.

4. Càng hứng khởi hơn khi nếm Pastry Cream. Siêu ngon. Cực kì hợp khẩu vị nhà tôi. Thơm ngon nhẹ nhàng, thoảng mùi vani + sữa + bơ. Phết kem lên đám bột, tôi cố tình để lại một ít cho con gái đi lớp về có cái để tóp tép với si rô dâu tây mẹ vừa làm (con gái ăn hết bay).

5. Thành phẩm ăn cũng siêu ngon. Ăn lúc còn ấm và lúc nguội ngon hơn lúc nóng. Bánh mềm, dễ ăn, ngọt vừa phải; các vị nho ngâm rượu rum, đường quế, bơ hài hòa quện vào nhau. Lần đầu tiên tôi có thể ăn được nhiều bánh tự mình làm ra đến thế.

Nguyên liệu:

1 cup nho khô đen (loại ẩm)

3 tbsp rượu rum (dark)

11/2 tsp sugar

1/4 tsp (gạt bằng) bột quế

1/2 công thức bột làm Golden Brioche Loaf (lúc rã đông vẫn để trong giấy bọc)

1/2 công thức Pastry Cream

Các bước:

Chuẩn bị: khay nướng, lò 375 độ F, nướng rãnh giữa

1. Cho nho khô vào một chiêc nồi nhỏ, đổ ngập nước nóng ngâm trong khoảng 4 phút, cho tới khi nho mềm, nở to hơn. Đổ ra rổ để ráo nước, cho lại vào nồi, đặt lên bếp nhiệt thấp, liên tục đảo. Khi nho nóng già, bỏ nồi ra khỏi bếp, đổ rượu rum đều lên nho. Châm lửa đốt rượu, đảo cho tới khi lửa tắt (vụ này cháy mất đôi đũa hic …), đậy vung và để sang một bên (nho và rum có thể làm trước, để trong lọ kín 1 ngày trước khi làm bánh cũng được)

2. Trộn đường và bột quế với nhau.

3. Rắc bột mì lên mặt bàn đá, cán bột thành một hình chữ nhật khoảng 12” rộng 16” dài (30cm rộng, 40cm dài), chiều rộng ở phía mình. Quết 1 lớp pastry cream lên toàn bộ bề mặt trên, chừa lại khoảng 1” (2,5cm) ở đầu bên kia. Rắc đều nho khô lên lớp pastry cream, sau đó đến rắc 1 lớp đường quế.

4. Bắt đầu cuộn từ phía gần mình nhất, cuộn thành một hình ống, càng chặt càng tốt. (Lúc này có thể gói kín bột, cấp đông để được 2 tháng).

5. Dùng dao sắc, nhẹ nhàng tỉa 2 đầu nếu nhìn không được đều. Cắt bột thành từng lát tròn dày 1”. Để các lát lên khay nướng (đã chống dính), cách xa nhau.

6. Để khay bánh vào chỗ ấm, sau khoảng 1 đến 1 tiếng rưỡi đồng hồ, khi bánh đã nở khoảng gấp đôi thì cho vào lò nướng 22-25 phút’. Để nguội trên rack.

Công thức trên làm được 2 mẻ thế này

(Tham khảo Baking from My Home to Yours – Dorie Greenspan)

One comment on “Brioche Raisin Snails – Bánh Brioche cuộn nho khô

  1. Pingback: Mẻ Brioche “phục thù” – Golden Brioche Loaf | Uyên My's Home

Leave a comment