Đôi lời về Paper-craft

Tôi tự nhận là một người tỉ mẩn nhưng không khéo tay. Ngày nhỏ đi học điểm thủ công rất thấp, đặc biệt là đối với những bài cần dùng kéo cắt chữ hoặc hoa. Vậy cơ duyên nào lại đưa tôi đến với hobby này, paper-crafting, để có thể ngồi hàng giờ cho tới khi có được một paper craft (hiểu sát nghĩa chính là bất cứ sản phẩm thủ công hand-made nào làm từ giấy) ưng ý? Đúng ra, lí do nào khiến tôi “đặt bút” viết bài này?

Lúc sáng ngồi soạn bài cho giờ đọc ngày mai, lật giở đến đúng bài đọc về Scrapbooking, bồi hồi nhớ lại, tầm này năm ngoái tôi cũng dạy khối năm thứ nhất, cũng giáo trình này. Lúc đó cụm từ scrapbooking đối với tôi nghe còn xa lạ lắm. Là gì nhỉ? Nghĩa trong từ điển không có gì khó hiểu; tuy nhiên, để hiểu cụ thể nó có ý nghĩa như thế nào trong đời thường tôi đã cất công “lục lọi” ở từng craft blog một. Thế rồi lạc vào một rừng rất nhiều rất nhiều bloggers yêu thích môn thủ công – nghệ thuật này. Thế rồi … thích. Thế rồi…  tìm hiểu. Thế rồi … yêu.

Vậy scrapbooking là  gì? Theo cách hiểu nôm na của tôi, scrapbooking là một cách lưu giữ kỉ niệm, hay chính là lưu giữ ảnh, bằng cách lên khung (book) cho những bức ảnh đó và trang trí + tôn vẻ đẹp của kỉ niệm/ảnh lên tận dụng những mảnh/mẩu vụn (scraps) khác nhau ghép lại mà thành.

Ví dụ như cái này:

Cái này

Và cái này nữa

(Ba ảnh trên nguồn từ Internet)

Mỗi một tấm như trên được gọi là một scrapbook page hay scrapbook layout. Như chúng ta thấy, mỗi người một phong cách. Người thiên về trang trí hơn là kể chuyện, người cầu kì, người đơn giản; nhưng dường như ai cũng đang nâng niu những kỉ niệm thời khắc đã qua. Và không có scrapbook nào đúng, scrapbook nào sai. Bạn thích trang trí cho ảnh của bạn thế nào thì nó ra thế đó.

Chúng ta cũng thấy, một layout hoàn chỉnh được ghép lại từ rất nhiều scraps (mảnh, mẩu vụn) khác nhau, thậm chí từ cả vật tưởng như bỏ đi không dùng đến như sợi dây, cái cúc. Sau này khi scrapbook đã được nâng lên thành một hobby phổ biến hay với một số người thành nghệ thuật thì nghành công nghiệp chuyên sản xuất những sản phẩm phục vụ scrapbook ra đời. Nào giấy, nào ruy-băng, nào cúc, nào stickers, nào kéo cắt trang trí, nào màu vẽ, nào vân vân và vân vân …

Bản thân ý nghĩa của hobby này đã đủ để kéo tôi lại gần với nó. Tuy nhiên, như tôi đã nói, một người không khéo tay như tôi sẽ rất ngại sờ vào dao kéo, sợ tự tay lượn những đường cong hay tự tay cắt chữ, huống chi là cắt những bông hoa muôn màu muôn vẻ như thế kia. Vậy tại sao giờ tôi lại đam mê đến vậy? Đó chính là do sự xuất hiện của một chiếc máy cắt tên là Cricut Expression. Nó giúp tôi làm khối công việc cắt lượn khó khăn kia. Phần tôi là mặc sức thiết kế và sáng tạo. Thật thú vị! Tôi sẽ nói kĩ về chiếc máy này ở một mục khác.

Từ đó, tôi thích cả làm thiệp nữa (cardmaking). Với nguyên liệu + dụng cụ sẵn có, việc chuyển sang làm thiệp không khó khăn bởi chỉ mục đích, ý nghĩa là khác nhau thôi còn cards và scrapbook layouts có thể dùng những nguyên liệu và kĩ thuật y hệt nhau. Sự hoan hỉ của bạn bè, nét mặt sung sướng của con gái khi nhận được tấm thiệp tôi tự tay làm tặng là sự đền bù xứng đáng cho những giây phút ngồi lọ mọ của tôi.

Một ví dụ của thiệp

(Nguồn Papercraft Inspirations)

Từ đó, ngoài thiệp và scrapbook layouts ra, hễ có gì liên quan đến decor tôi lại cố gắng lôi giấy vào cuộc. Cảnh đào ngày Tết này, phông trang trí cho sinh nhật con gái này, hội chợ Xuân ở lớp con này, những gói quà nhỏ cho các bạn ở lớp con này ….

Quan trọng nhất là thấy thư giãn và HẠNH PHÚC khi được làm những gì mình yêu thích. Và thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa đến từng phút giây.

Trong khuôn khổ một bài viết có hạn tôi chưa thể cung cấp cho các bạn tất cả những thông tin cần thiết về scrapbooking và cardmaking. Các bạn có thể tham khảo thêm sách và đường links tôi hay tham khảo ở My mini library.

Những bài sắp tới tôi sẽ tập trung viết về:

1. Những gì căn bản nhất cần có để có thể làm được một scrapbook layout?

2. Bố cục của một scrapbook page gồm những gì?

3. Bố cục của một tấm thiệp là gì?

4. Kĩ thuật nào hay được dùng trong scrapbooking và cardmaking?

5. Cricut machine and its roles in paper-crafting

Và đương nhiên tôi sẽ lần lượt post những tác phẩm đã hoàn thành. 🙂

5 comments on “Đôi lời về Paper-craft

  1. Chị cho em hỏi máy Cricut Expression mua ở đâu vậy chị, e cũng có đam mê giống chị nhưng ko biết nó bán ở đâu cả? Thanks chị

    • Chị order từ US. Cái này chưa có bán ở VN đâu vì chưa phổ biến. Em thử vào các trang như customcrops.com, walmart, hobby lobby, joann, cricutmachine.com tham khảo xem sao.

      • Chị ơi, order vè như thế nào chị? chị nhờ nguoi nha gui ve hay nho dich vu mua dum vay chi, tong cong tien ship va thue co mac ko chi? Thanks chi, tai e co nguoi nha ben my dinh order ve dc my va nho gui ve day, neu ko duoc thi e nho dich vu mua dum, thanks chi nhieu, chuc chi ngay vui ve !!!

  2. Nếu có người nhà ở Mĩ thì nhờ mua rồi lúc nào xách giùm về là rẻ nhất. Nếu chưa sốt sồn sột thì nghiên cứu dần, cái nào cần mua thì mua. 😀 Sau đó nhờ 1 thể. Còn nếu em nhờ dịch vụ mua giùm thì sẽ mất tiền công khoảng 10%, rồi tiền ship Mĩ Việt khoảng $11/kg nữa. Chưa kể vận chuyển lỡ có hư hỏng gì. Đồ điện tử mà.

Leave a Reply

