Vì sao tôi scrapbook?

Mỗi một người sẽ có một lí do riêng cho hobby của mình, hoặc trong trường hợp của tôi, vì sao lại scrapbook. Tìm hiểu cộng đồng xung quanh, mỗi người một vẻ. Người muốn tạo nên những trang ảnh hấp dẫn biết “nói”, biết kể chuyện. Rất nhiều người lại muốn hòa mình vào cộng đồng bởi những scrapbookers thường định thời gian, địa điểm rủ nhau cùng scrapbook (những cuộc như thế gọi là “crop”).

Ở Việt Nam, hand-made scrapbook chưa phổ biến nên tôi chưa thấy một crop nào như thế (tuy rằng digital scrapbook tôi đã thấy rất nhiều). Vậy nên cái lí do nhắc đến sau ở trên có vẻ chưa đúng với tôi lắm. Chỉ biết rằng lần đầu khi thấy những trang ảnh như thế, dù đơn giản hay cầu kì, tôi bị hút ngay vào. Để sau này tôi có thể ngồi hàng giờ, quên đi tất cả để tỉ mỉ cắt cắt dán dán, khuôn mặt sáng bừng, cười tươi rạng rỡ khi tìm thấy màu phối ưng ý hay khi tự design được một layout phù hợp với ảnh. Càng sáng bừng hơn khi người được tôi scrapbook cho (con gái, thầy cô giáo, bạn thân) cảm động + hoan hỉ nhìn thấy ảnh của họ được “lên khuôn”.

Trong suốt 1 năm qua, hễ lúc nào có chút thời gian rảnh, ngoài cơm áo gạo tiền, tôi lại tìm tới “góc” của tôi, nghĩ tới một người nào đó, chọn một bức ảnh ưng ý, và tận hưởng những giây phút yên bình. Qua nhiều lần như thế, tôi càng hiểu sâu sắc hơn vì sao tôi thích scrapbook đến vậy.

Tôi có thể thư giãn. Cảm giác hạnh phúc từ đầu đến lúc “khoe” tác phẩm thật rõ nét.

Tôi có thể sáng tạo. Sáng tạo còn đồng nghĩa với khám phá, tìm tòi.

Tôi có thể nâng niu, trân trọng,lưu giữ những kỉ niệm. Kỉ niệm về bức ảnh. Kỉ niệm về thời khắc đó. Kỉ niệm giữa tôi với người trong ảnh. Có thể là bất cứ ai, hoặc là chính tôi.

Và cuối cùng, đơn giản vì tôi là tôi. Tôi tỉ mỉ. Tôi thích chinh phục những gì mình chưa biết. Tôi yêu cái đẹp. Tôi muốn có cuộc sống bình yên, nhẹ nhàng, pha chút lãng mạn. Tôi yêu gia đình tôi, đặc biệt là con gái tôi; và vì thế, trang trí cho từng tấm ảnh của con rất có ý nghĩa, có lẽ còn hơn cả tiền bạc mà bố mẹ có thể mang về cho con. Tôi … và tôi …

Có thể còn nói được nhiều hơn nữa ngoài 4 lí do trên. Mượn trang scrapbook dưới đây thay lời nói. Đây cũng là lần đầu tiên tôi scrapbook ảnh một mình tôi với tôi 🙂

Scrapbook layout trên không dùng chút nào đến Cricut (hiếm!). Tôi tận dụng những mảnh giấy vụn còn thừa lại từ những lần trước, cắt thành nhiều hình vuông và phối với nhau. Có vẻ như style của tôi mỗi ngày một đơn giản đi thì phải 🙂

Hà Nội một buổi chiều trời âm u + lạnh, nhưng tôi thấy lòng ấm áp. Đứng dậy mỉm cười, sẵn sàng cho “cuộc chiến” mới với “cục cưng” của tôi đang ở nhà trẻ đang chờ mẹ đón về …

“Thông số kĩ thuật”: (tôi dùng đơn vị đo lường là inch, 1 inch = 2,54 cm)

Khung trắng ngoài cùng: 12×12”

Mats vuông màu nâu: 3×3”

Mats ở trong (các màu, họa tiết khác nhau): 2.5”

Hoa: Prima

Giấy: American Kraft, Die Cut With a View

Chữ: stickers của Basic Grey

Sách tham khảo: Clean and Simple Scrapbooking – The Sequel by Cathy Zielske

2 comments on “Vì sao tôi scrapbook?

  1. Những bức họa của em hơi giống với đồ họa mà trẻ con tây hay dùng. Em nên nghiên cứu thêm về ” Traditional Lacquer of VIetnam” vì như thê nó mới là của người việt nam.
    Nó không quá khó làm nhưng rất thú vị. Nếu em muốn nghiên cứu có dịp nào đó anh đưa em qua xem một xưởng chuyên vẽ tranh sơn mài truyền thống.

  2. Em chỉ dùng giấy cắt thủ công thôi mà. Còn tranh sơn mài thì ở tầm nghệ thuật rồi. Tuy nhiên, em rất vui mừng được đi thăm thú một chuyến. Tks anh trước nhe.

Leave a Reply

