Muffin bí đỏ

Đang rộ mùa bí đỏ, mua được quả bí ngọt gần như sắc. Nấu 2 lần canh bí đỏ lạc, 1 lần chè (con gái ủng hộ nhiệt tình) mà vẫn còn 1 ít. Liếc thấy công thức muffin bí đỏ nhiều gia vị “ấm”, hợp với tiết trời se lạnh đồng thời toàn loại gia vị đang có sẵn trong nhà nên quyết định thử 1 phen. Với một số điểm cần ghi nhớ về quick breads, tôi hăm hở đi test công thức.

Không quên đọc lời nhắn nhủ của Dorie, “Muffin bí đỏ ngon nhất ở New York được làm bởi Sarabeth Levine, bà chủ của Sarabeth’s jams và nhà sáng lập ra chuỗi nhà hàng Sarabeth. Muffin của bà thường big size, có nhiều gia vị, nho khô và rắc nhiều hạt hướng dương lên trên. Giống như pumpkin muffin truyền thống, bánh của bà có màu vàng cam, ruột bánh mềm và ẩm. Khi ăn thấy thoảng qua vị cay thơm nồng của gia vị và lẫn đâu đó vị bùi hạt hướng dương. Ăn lúc mới ra lò hoặc ở nhiệt độ phòng đều ngon, phết thêm chút bơ hoặc rất nhiều mứt cam, mứt mơ càng ngon hơn”.

Cả công thức của bà làm được 12 muffins, cỡ trung bình. Tôi dùng khuôn mini cupcake + nửa công thức, làm được 18 chiếc. Trong một số gia vị tôi không có allspice và hạt quả pecan (hồ đào) nên tôi cứ “lờ” đi, Việt Nam hóa nó một chút vậy 😀 Bánh vẫn ngon lắm nhé, thơm dịu mùi quế, gừng, nhục đậu khấu. Bùi bùi các hạt. Ngọt nhẹ vị bí ngô.

 

 

Nguyên liệu:

1 cup bột mỳ đa dụng

1 tsp baking powder

1/8 tsp baking soda

1/8 tsp muối

già 1/4 tsp bột hồi

1/4 tsp bột gừng

1 xíu bột nhục đậu khấu

4 tbsp bơ (60gr), để nhiệt độ phòng

1/4 cup đường

1/8 cup đường vàng nhạt (nén chặt)

1 quả trứng to

1/4 tsp tinh chất vani

già nửa cup bí ngô bột nhuyễn đóng hộp (tôi đun nhừ bí ngô lên cũng được hỗn hợp nhừ đặc tương tự)

1/8 cup buttermilk

1/4 cup nho khô, loại màu vàng, ẩm (nhà đang có sẵn nho đen nên tôi dùng nho đen)

1/4 cup hạt hồ đào hoặc óc chó (tôi dùng hazzelnut vì còn 1 gói chưa mở)

Khoảng 1/4 cup hạt hướng dương để phủ lên trên

Cách làm:

Chuẩn bị sẵn sàng nguyên liệu, bật lò 365 độ F – 185 độ C (tôi giảm nhiệt so với công thức gốc là 400 độ F (205 độ C) vì tôi dùng khuôn nhỏ hơn), dùng rãnh giữa, lót cup giấy cho khuôn cupcake.

1. Trộn bột mỳ, baking powder, baking soda, muối và các gia vị với nhau. (A)

2. Dùng stand mixer + phới lồng + tốc độ trung bình: đánh bơ cho tới khi bơ mềm, cho 2 loại đường vào đánh tiếp cho tới khi hỗn hợp nhẹ và mịn. Đánh tan trứng, sau đó cho vani.

3. Hạ tốc độ, trộn bí ngô + sữa vào.

4. Dùng tốc độ thấp nhất (stir), từ từ trộn (A) vào, chỉ trộn cho tới khi không nhìn thấy bột khô nữa. Để tránh trộn quá tay, dừng máy, vét bột trên thành xuống cho đều. Cho nho + hạt hazzelnut và trộn nhẹ vừa đều là được. Toàn bộ khâu (4) này trộn tay cũng được.

5. Chia đều hỗn hợp ra các cup, rắc 1 chút hạt hướng dương lên trên (tôi quên khâu này hihi), đem nướng 20 phút (tôi dùng cup nhỏ hơn nên rút ngắn thời gian nướng hơn so với công thức gốc 25 phút).

Bánh tôi làm nhìn mặt trên mịn hơn bánh của Dorie trong ảnh. Có lẽ do bà dùng pumpkin đóng hộp, còn tôi tự làm pumpkin puree nên lượng chất lỏng có thể khác hơn chăng? Tuy nhiên, bên trong ruột thì mềm và ẩm như yêu cầu. Màu sắc đạt.

Leave a Reply

