Con gái và sách – 12 tháng nhìn lại

Từ khi con còn trong bụng mẹ, mẹ đã ấp ủ mang lại thật nhiều điều tốt đẹp cho con, rằng sẽ cho con một cuộc sống tinh thần thật phong phú. Tuổi thơ của mẹ gắn với rất nhiều nhiều câu chuyện, chuyện do ông bà kể và chuyện từ sách vở. Ông bà nội có 1 tủ sách to mà trưa nào mẹ cũng trốn ngủ trưa lần mò tìm đọc từng quyển một. Mẹ lớn lên với cả thế giới cổ tích, truyền thuyết, ngụ ngôn đó. Thích đọc và biết đọc là 1 thú vui nhẹ nhàng, khoan khoái và bổ ích.

Với 1 quan điểm như vậy, mẹ cũng muốn con có những trải nghiệm tương tự từ tấm bé. Qua tháng đầu tiên phải kiêng cữ, mẹ lao ngay ra mấy hiệu sách. Đây, sản phẩm của nhiều lần đọc đọc chọn chọn kĩ càng đây.

Hai quyển sách vải bên dưới là hai cuốn đầu tiên mẹ mang về cho con. Cuốn đỏ được sử dụng thường xuyên hơn. Từ khi con hai tháng tuổi, bố mẹ mỗi khi nằm chơi với con lại nhẹ nhàng “giới thiệu”, lật giở từng trang: Đây là 1 con mèo, 2 con bọ rùa. Con bọ rùa màu đỏ có các chấm màu đen. Ba bạn thỏ xám nấp sau 3 lùm cây xanh. Đây là 4 con bướm vàng …. Con cứ chăm chú nghe nhìn dù không biết có hiểu hay không. Bố mẹ cố gắng nói với con 1 cách nhẹ nhàng êm ái để con tai vừa được nghe tiếng bố mẹ, mắt vừa được nhìn những hình ảnh thêu, đắp nổi, màu sắc tươi sáng, sinh động.

Sơ sơ thế đã. Mẹ sẽ có 1 bài viết riêng về hai cuốn sách đầu đời của con, chứa bao kỉ niệm, mà đến bây giờ khi con sắp tròn 1 tuổi con vẫn rất thích chúng.

Tiếp theo mẹ mua 1 loạt sách khác để giúp con tiếp xúc gián tiếp trước với cuộc sống muôn màu muôn vẻ của thế giới bên ngoài.

Mỗi một set sách trong hình có 1 tiêu đề riêng: Nhận biết, cho bé 0-1 tuổi, 1-2 tuổi, 2-3 tuổi, Động vật, Chuyện đồng thoại, Chuyện nổi tiếng. Trong mỗi set có khoảng 8-10 cuốn mỏng chứa các chủ đề nhỏ hơn. Ví dụ, cuốn Nhận biết giới thiệu cho bé về màu sắc, hình khối, rau củ, quả, thực vật, động vật, nhân vật, phương tiện giao thông, số đếm … Cuốn Động vật thì đi sâu hơn về thế giới động vật với côn trùng, động vật thảo nguyên, động vật rừng rậm, Bắc cực, loài cá …

Bố mẹ lựa chọn những cuốn phù hợp nhất với con sử dụng trước. Cuốn Nhận biết đứng dầu danh sách, đã được nhà mình “cày đi cày lại” không biết bao nhiêu lần.

Còn đây là loạt sách gáy xoắn, có tay cầm tiện dụng. Nội dung + mục đích thì tương tự loạt sách trên, nhưng mẹ không ngại điều đó vì cùng 1 chủ đề có thể có nhiều cách tiếp cận khác nhau. Ví dụ, 2 cuốn cùng giới thiệu con bướm nhưng chụp hình 2 chú bướm màu sắc khác nhau, ở tư thế đang bay khác nhau. Con sẽ có thêm 1 cơ hội nữa để học, để nhớ. Và biết đâu sau này sự khác biệt này lại là khởi nguồn những câu hỏi Vì sao của con.

Lại là loạt sách gáy xoắn nữa, nhưng nhỏ hơn, vừa với bàn tay nhỏ xinh của con. Mẹ kết set này không chỉ vì sự nhỏ gọn mà còn vì sự chứa đựng nhiều nội dung rất Việt. Ví dụ, cuốn giới thiệu món ăn không chỉ có hamburger mà còn có bánh xèo, bánh chưng; cuốn về hoa có cả hoa sen, hoa cúc; quả thì có cả quả lựu, quả na.

Còn cả loạt sách mà trong đó mỗi trang là 1 tấm thẻ rời bằng bìa cứng, mỗi tờ viết về một mục khác nhau kèm hình minh họa. Sẽ có khoảng 12 tờ như thế được đặt vào 1 chiếc túi giấy dạng như phong bì, có tay cầm. Nếu một “cuốn” có chủ đề là hoa quả thì mỗi một tấm thẻ sẽ chụp ảnh 1 loại quả nào đó cùng với lá, hoa và cây của nó, thậm chí còn có ảnh của các loại quả tương tự để bé phân biệt. Ví dụ như, bé sẽ được nhìn quả cam, chanh và quýt khác nhau thế nào. Loạt sách này hơi advanced so với con nên trong thời gian này mẹ ít dùng. Một phần là ảnh chụp “thật” quá + lời giải thích cũng rất thật, rất khoa học nên sẽ phù hợp với con ở độ tuổi lớn hơn.

Loạt sách ép bìa cứng này cũng có nhiều chủ đề phong phú, nhìn thì dầy mà mỗi cuốn chỉ được 6 tờ thế này thôi. Được mua về với mục đích cho con “tập xé”

Còn đây là thế giới cổ tích dành cho con gái mẹ. Mẹ đã gắng chọn lọc những quyển văn phong mộc mạc, tự nhiên và “xưa” nhất vì thị trường hiện giờ nhan nhản những chuyện cổ mà văn phong chẳng cổ chút nào, chưa kể sai ngữ pháp, chính tả vô tội vạ. Mẹ sẽ có 1 bài viết riêng về khía cạnh này.

Mấy cuốn bìa cứng khổ to này là 2 cuốn ngụ ngôn và 1 cuốn cổ tích rút gọn. Mẹ chọn cuốn cổ tích này vì tranh màu rất to và sinh động, để con gái mẹ có thể vừa lẫy vừa “đọc”.

Nàng Bạch Tuyết đang chơi trong vườn này

Sự phát triển của con với sách trong 12 tháng đầu

Để con thoát khỏi những lúc chỉ nằm và nghe bố mẹ đọc truyện, hễ lúc nào con lẫy thì bố mẹ lại đặt trước mặt con sách và đồ chơi để con có 1 tummy time thú vị.

Ngày đầu biết lẫy (3 tháng 12 ngày) con đã có sách bên cạnh rồi.

Vài ngày sau, khi cổ đã nghển cao hơn, cứng hơn, con gái mẹ thưởng thức luôn trang sách có phòng tắm đỏ chói của chú gấu Teddy.

Và đây là cây hồng của mẹ tròn 04 tháng đang ngắm nghía bông hoa, quả dứa và bạn thỏ.

04 tháng 20 ngày tuổi, có chị đến nhà chơi, con chăm chú nghe chị đọc chuyện cổ tích, hai tay lúc thì đan vào nhau, lúc thì níu lấy chị. Sự chăm chú bằng ánh mắt này đã được con biểu lộ từ khi con hơn 02 tháng tuổi.

Thời gian 05-06 tháng, con đã biết biểu lộ sự hứng thú với sách qua ánh mắt tiếng cười. Nhờ 1 lần vô tình mẹ biết được khi đang chơi với con qua cuốn flash cards này (mẹ quên không giới thiệu từ đầu).

Mỗi trang flash card có hình và tên của 1 con vật bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha theo thứ tự từ A đến Z. Từ trước mẹ luôn chỉ vào hình và nói rõ ràng mạch lạc tên của con vật trong hình bằng tiếng Việt cho con nghe. Hôm đó thế nào mẹ lại buột ra nói tên con cá sấu bằng tiếng Anh. Con gái có phản ứng tức thì, hai tay hai chân đập đập, miệng cười thành tiếng. Mẹ thử lại lần nữa, con vẫn vui thích như vậy. Mẹ đoán rằng do con nghe tiếng Anh lạ hơn so với tiếng Việt thường ngày mẹ vẫn dùng, nhất là lại có trọng âm và âm bật hơi, âm gió. Thế là gần 20p sau đó con bắt mẹ tua đi tua lại 26 bạn động vật A-Z, dừng lại là con khóc. Mẹ phải cầu cứu đến bố vì nói liên tục lại còn cười góp nên mệt. Bố không biết tiếng Anh nên đành phải “chơi” kiểu: đây là con mèo, con mèo nó kêu meo meo, meo meo meo rửa mặt như mèo (hát). Con vẫn thích như thường. Có bạn động vật bố không biết kêu thế nào (con thằn lằn, con nhím) thì bố lật phắt qua hi hi … Hôm đó cũng là lần đầu tiên con tập trung chơi được lâu nhất, gần 1 tiếng đồng hồ. Bình thường chỉ được 5-10p là bố mẹ phải chuyển hoạt động.

Thời gian từ 7-10 tháng tuổi con gái mẹ đã biết với sách trên tay mẹ đòi tự cầm. Sự khéo léo tăng dần theo thời gian. Lúc đầu chỉ là cầm cuốn sách mỏng vẫy vẫy. Sau đó bắt chước bố mẹ mở sách nhưng ngón tay còn vụng nên thành vò, gập sách. Bước tiến bộ tiếp theo là lật từng cụm 3, 4 trang hoặc nửa quyển 1 lần.

11 tháng tuổi, con gái vẫn từng bước tập lật dở từng trang. Thời kì quá độ này là hay giật từng trang ra xé nhất vì ngón tay còn lóng ngóng, lại dùng sức hơi nhiều. Nhưng may mắn là chỉ kéo dài trong khoảng 10 ngày. Khoảng 3, 4 cuốn sách mỏng “hi sinh”, tan hoang như thế này

Nhưng mẹ kệ cứ cho con gái xé thoải mái bởi mẹ hiểu con đang trong quá trình học tập để phát triển. Mẹ còn giúp con gái bằng cách bày càng nhiều sách quanh con, cố tình phô ra những cuốn ép bìa, gáy xoắn hay flash cards khó xé. Nhưng con vẫn nhằm những cuốn mỏng kia mà chơi

Công sức của 2 mẹ con mình được đền bù thỏa đáng. Khoảng 7 ngày trước khi con tròn 11 tháng, mẹ đã chứng kiến con mẹ lật giở từng trang khéo hơn. Con còn biết lấy tay tách 2 trang sách mỏng như kiểu người lớn đếm tiền í :d Rồi con lần lượt chinh phục các cuốn khác dày hơn. Cuốn con lật giở từng trang “điệu nghệ” nhất là cuốn flash cards ở trên có lẽ bởi trang của nó mỏng mà cứng, khổ lại vừa tầm bàn tay con.

Chú hàng xóm lâu (5 hôm) không sang chơi còn phải thốt lên: UM giở sách tài ghê nhỉ! Mẹ biết để làm được điều đó, con gái mẹ phải: có niềm đam mê sách, biết bắt chước (liếc nhìn mẹ làm) và chịu khó “lao động”.

Đây này, con thích sách thế này cơ mà

Xem TV, sách

Ngồi nhà bóng, sách

Ngồi bô, sách

Trước khi đi ngủ, sách

À mà mẹ quên mất, 1 tiến bộ nữa của con là con đã biết chỉ vào trang sách rồi đợi mẹ nói to tên hình đó lên. Con không khiến mẹ chỉ nữa hi hi … Có lúc con ngồi 1 mình vừa chỉ vừa bbb mmm ddd hết mấy trang, cứ như là đang đọc í

Còn 29 ngày nữa con gái mẹ tròn 1 tuổi. Không biết sẽ còn những bước tiến gì với sách trong 12 tháng đầu tiên đây. Mẹ luôn sung sướng khi được dõi theo và phát hiện ra từng cái mới trong con.

Yêu con gái của mẹ nhiều.

Leave a comment